ผู้นำญี่ปุ่น-อียูหนุนผนึกความร่วมมือในอินโดแปซิฟิก-แก้วิกฤตยูเครน

ภาพ: thaigov.go.th

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นพ้องกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ในการเสริมสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ตลอดจนส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและพลังงาน พร้อมเดินหน้ากดดันรัสเซียอย่างเต็มที่เพื่อยุติสงครามในยูเครน

ภายหลังการหารือ ณ กรุงโตเกียว นางฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC แถลงต่อสื่อมวลชนว่า กลุ่มสมาชิก EU ต้องการแสดงบทมากขึ้นในภูมิภาคที่กำลังเติบโต และยังเป็นพื้นที่ที่เผชิญแรงกดดันรอบด้าน โดยได้อ้างถึงอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นและภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน ระหว่างการหารือของผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีนายมิเชลร่วมด้วยนั้น ได้มีการยืนยันถึงการใช้นโยบายคว่ำบาตรที่เข้มงวดต่อรัสเซีย

นางฟอน เดอร์ เลเยนเสริมว่า “ญี่ปุ่นเข้าใจดีว่ามีอะไรบ้างที่ตกอยู่ในความเสี่ยง เช่นเดียวกับ EU ซึ่งไม่ใช่แค่อนาคตของยูเครน หรืออนาคตของยุโรป แต่คืออนาคตของระเบียบโลกที่อยู่บนพื้นฐานของกติกา นี่จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญมากสำหรับชาติพันธมิตรที่ยึดถือคุณค่าเดียวกัน เช่น EU และ ญี่ปุ่น ในการกระชับความสัมพันธ์กัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มความหลากหลายและเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน เช่น เซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงผนึกความร่วมมือในด้านโครงสร้างพื้นฐาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top