CryptoShot: สาย SHORT มีเฮ!! เหตุ LUNA ร่วงยับ

อย่างที่ทุกคนรู้จักเหรียญ LUNA คือ Cryptocurrency ซึ่งเป็น Native Token ของ Terra Chain นั่นคือเมื่อเราทำธุรกรรมบน chain นี้ก็จะสามารถใช้เหรียญ Luna จ่ายค่าธรรมเนียม หรือจ่ายค่าแก๊สได้ และเมื่อเหรียญมีการใช้งานมากขึ้น ราคา Luna ก็ปรับตัวขึ้นตามกลไก ซึ่งราคาเหรียญ LUNA เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.65 ก็ขยับไปแตะ 119 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

และหากพูดถึง Terra Chain ก็ต้องพูดถึง Stable Coin ชื่อดังของเขา นั่นก็คือ “UST” เหรียญ Stable Coin ของ Terra Chain ที่ถูก Peg มูลค่าด้วย Algorithm บางประการ ทำให้มีมูลค่าเท่ากับดอลลาร์สหรัฐอยู่เสมอ และเวลาที่ราคาเหรียญ Stable ต่ำกว่ามูลค่าดอลลาร์จริง จะเรียกกันว่า “หลุด PEG” ซึ่งการที่ราคา Stable Coin หลุด PEG สามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่มีมูลค่าการซื้อหรือขายเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม Algorithm ก็จะทำงานให้มูลค่ากลับมายืนที่ 1 ดอลลาร์เสมอ

และช่วงที่ผ่านมาที่สายฟาร์มก็แห่ไปฟาร์ม Stable Coin บน Terra Chain เพราะผลตอบแทนสูง ก็ทำให้มีสายคริปโทฯ จำนวนมากฟาร์มเหรียญ Stable Coin อย่าง UST ที่ Terra Chain ด้วย ก็ยิ่งทำให้มีการใช้งาน UST มากขึ้นไปอีก

ประกอบด้วยความเชื่อมั่นที่เราจะเห็นข่าว Do Kwan ผู้ก่อตั้ง Terra ซื้อบิทคอยน์เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาเป็นเงินทุนสำรอง (Back up) ตัว LUNA และ UST แต่แล้วเมื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ราคา Stable Coin อย่าง UST เกิดหลุด Peg ขึ้นมา Algorithm ก็จะทำงานทันที ยิ่งถ้าราคา UST ร่วงแรง และราคา LUNA ก็จะร่วงตามด้วย เพราะ Algorithm จะไปสร้างเหรียญ LUNA เพื่อมาลด supply ของ UST เหตุการณ์เช่นนี้ก็จะมีความคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นกับเหรียญ MATIC ของ Matic Chain

อย่างไรก็ตาม Algorithm ก็สู้แรงเทขายของตลาดไม่ได้ เมื่อราคาเหรียญ LUNA ร่วงลงเรื่อย ๆ UST ก็หลุด Peg ตลอด ก็ยิ่งมีแต่แรงเทขาย จน Do Kwon ถึงกับต้องนำ BTC ที่เคยซื้อไว้มาเทขายเพื่อพยุงราคาเหรียญ UST แต่ก็ยังสู้แรงเทขายไม่ได้อยู่ดี ทำให้ราคา LUNA ร่วงลงกว่า 90% ในเวลาเพียงแค่วันเดียว แถม UST ก็ยังไม่สามารถกลับมายืนที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐได้เหมือนปกติ

จากเหตุการณ์นี้ มั่นใจว่ามีนักลงทุนขาดทุนไปเป็นจำนวนมากแน่นอน แต่ก็ยังมีนักลงทุนอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้กำไรจากเหตุการณ์เดียวกัน นั่นก็คือสาย Short โดยมีคนมากมายเข้าไป Short ราคาเหรียญ LUNA จนได้กำไรกันถ้วนหน้า เมื่อช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา ก็จะเห็นมีผู้มาโชว์กำไรกันเต็มหน้าฟีดเลยทีเดียว

แต่ต้องไม่ลืมว่าการลงทุนในคริปโทฯ มีความเสี่ยงสูง

ก.ล.ต. มีคำสั่งปรับ บิทคับ อนาคตเหรียญ KUB จะเป็นยังไง

บิทคับเหมือนจะเจอมรสุมมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งปรับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ และกรรมการ 5 คนในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลกรณีที่คัดเลือก Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule)

โดย ก.ล.ต. ระบุว่า เกณฑ์ในการลิสต์เหรียญ KUB ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ Listing Rule มียอดปรับคนละ 2,500,000 โดยประมาณ แต่หากเข้าไปดูประกาศย้อนหลังของ ก.ล.ต. จะเห็นว่ามีประกาศที่ห้ามไม่ให้ Exchange ลิสต์เหรียญของตนเองขึ้นบนกระดานของตนเอง แต่ประกาศฉบับนี้ไม่มีผลย้อนหลัง ทำให้ยังเห็นเหรียญ KUB ลิสต์อยู่บนกระดานเทรด แต่ตั้งแต่ ก.ล.ต.ออกประกาศเปรียบเทียบปรับก็ส่งผลให้ราคาเหรียญ KUB ปรับตัวร่วงลงมาเรื่อย ๆ

ทางบิทคับเองก็ได้ออกแถลงการณ์ ใจความโดยรวมก็คือ ทางบิทคับได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของ Listing Rule ทุกอย่าง ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย แล้วอนาคตเหรียญ KUB จะเป็นอย่างไร จะมีเหตุให้ต้องถูกถอดออกจากกระดานหรือไม่ การปรับของ ก.ล.ต. เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นหรือไม่ จะมีอะไรตามมาอีก ต้องรอติดตามกัน

Instagram จะมีฟีเจอร์ NFT แล้วนะ

ล่าสุด Adam Mosser ผู้บริหารของ Instagram (IG) ก็ได้ออกมาโพสต์วีดีโอคลิปที่มีเนื้อหาระบุว่ากลุ่มผู้ใช้งาน IG ในสหรัฐบางกลุ่มจะสามารถใช้ ฟีเจอร์ NFT ได้แล้ว โดยฟีเจอร์นี้จะแสดง NFT ที่ผู้ใช้งานถือครองอยู่ในเมนู “ของสะสมดิจิทัล” สามารถใช้ได้ทั้งในฟีดข่าว, story, โพสต่าง ๆ และสามารถกดเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับ NFT ชิ้นนั้น ๆ ได้อีกด้วย

หากเรามองลึกลงไปการที่ IG ที่มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านทั่วโลกจะสามารถใช้งานเมนู NFT ได้ นั่นหมายความว่าจะต้องมีการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินดิจิทัลอย่างแน่นอน ซึ่งก็จะต่อยอดไปถึงโลก Decentralized แถมยังเป็นการผลักดันวงการ NFT อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

 

Tags: , , ,
Back to Top