กลุ่มผู้ประท้วงในศรีลังกาลั่นไม่หยุดต้านรัฐบาล แม้เปลี่ยนตัวนายกฯ

(ภาพ: รอยเตอร์)

นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาจะเริ่มจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพในวันนี้ (13 พ.ค.) แต่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ไม่สามารถบรรเทาความโกรธแค้นของกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีศรีลังกาลาออก เพื่อรับผิดชอบวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกาได้แต่งตั้งนายวิกรมสิงเห จากพรรคฝ่ายค้านขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) หลังเหตุปะทะเดือดที่ยืดเยื้อนานนับสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 300 ราย

“เราจะยุติการประท้วงนี้ก็ต่อเมื่อประชาชนของเราได้รับความยุติธรรม ไม่ว่าพวกเขาแต่งตั้งใครก็ตามขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เราก็จะไม่หยุดการต่อสู้จนกว่าประชาชนจะได้รับการเยียวยา” ชาลามาเก ศิวะกุมาร หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ปักหลักประท้วงอยู่ในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกากล่าว

กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า การแต่งตั้งนายวิกรมสิงเหนั้นช่วยคลายความโกรธที่ประชาชนมีต่อประธานาธิบดีได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเสริมว่า ปธน.ราชปักษะเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดของศรีลังกา นับตั้งแต่ประกาศอิสรภาพในปี 2491

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top