นิกเกอิพุ่งกว่า 300 จุด รับข่าวเซี่ยงไฮ้ไฟเขียวธุรกิจบางส่วนเปิดดำเนินการ

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเช้านี้ ขานรับรายงานที่ว่า เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนเริ่มกลับมาดำเนิการได้อีกครั้งตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.)

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 363.09 จุด หรือ +1.37% แตะที่ 26,790.74 จุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้น หลังจากเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะอนุญาตให้ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร และร้านทำผม เริ่มกลับมาดำเนิการได้อีกครั้งตั้งแต่วันนี้ หลังจากที่ธุรกิจเหล่านี้ถูกล็อกดาวน์เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

นายเฉิน ตง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ห้างสรรสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และร้านทำผม จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง โดยให้อยู่ภายใต้การจัดการที่เป็นระเบียบซึ่งรวมถึงการจำกัดจำนวนผู้รับบริการ ส่วนตลาดค้าผักผลไม้และสินค้าเกษตรจะอนุญาตให้เปิดดำเนินการเช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนด “ห้ามสัมผัส” เมื่อมีการทำธุรกรรมซื้อขาย ขณะที่ภัตตาคารจะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการสำหรับลูกค้าที่ซื้ออาหารกลับบ้าน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top