น้ำมันปิดพุ่ง $3.71 ขานรับเซี่ยงไฮ้จ่อยุติล็อกดาวน์เดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (16 พ.ค.) หลังมีรายงานว่าเซี่ยงไฮ้วางแผนยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่าความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 3.71 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 114.20 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 2.69 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 114.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้แถลงวานนี้ว่า เซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานกว่า 6 สัปดาห์ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ นครเซี่ยงไฮ้ยังอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 พ.ค. ซึ่งรวมถึงห้างสรรสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และร้านทำผม โดยกำชับให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่ภายใต้การจัดการที่เป็นระเบียบและจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนตลาดค้าผักผลไม้และสินค้าเกษตรได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการเช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนด “ห้ามสัมผัส” เมื่อมีการทำธุรกรรมซื้อขาย สำหรับชาวเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานนั้น จะต้องอยู่ภายใต้ระบบปิด ซึ่งหมายความว่าประชาชนเหล่านี้จะไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ แต่ต้องพักอาศัยอยู่ในที่ทำงานเป็นการชั่วคราว

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top