ศรีลังกา เล็งขายสายการบินแห่งชาติ พิมพ์แบงก์จ่ายเงินเดือนข้าราชการ

นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ว่า รัฐบาลชุดใหม่มีแผนขายสายการบินศรีลังกันแอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ หลังขาดทุนหนักถึง 4.5 หมื่นล้านรูปี (124 ล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2564 โดยเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลชุดใหม่ในการรักษาเสถียรภาพการเงินของชาติ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกา กล่าวว่า “การขาดทุนนี้ไม่ควรเป็นภาระของผู้ที่ยากจนที่สุดที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินเลยด้วยซ้ำ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายวิกรมสิงเหยังยอมรับด้วยว่า ทางการศรีลังกาจำเป็นต้องพิมพ์เงินเพื่อเอาไว้จ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินของศรีลังกาย่ำแย่ลงอีกในช่วงเวลาที่ศรีลังกากำลังเร่งซื้อเงินดอลลาร์เพื่อนำไปจ่ายค่าน้ำมันดิบและน้ำมันเตาเมื่อสต็อกน้ำมันเบนซินเหลือใช้เพียงหนึ่งวัน

นายวิกรมสิงเหกล่าวว่า “ช่วงเวลาหลายเดือนต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตของเรา” โดยศรีลังกาจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกพรรคการเมืองเพื่อหาทางออก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกาได้แต่งตั้งนายวิกรมสิงเหจากพรรคฝ่ายค้านขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ท่ามกลางเหตุประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานนับสัปดาห์

ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 74 ปีนับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 โดยปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และทุนสำรองต่างประเทศมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งไม่เพียงพอกับการชำระหนี้ในปีนี้ รวมถึงการจ่ายค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง, อาหาร และยารักษาโรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top