รมช.กษ. สั่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ตรวจความผิดปกติเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วปท.

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมฯ ตรวจสอบการดำเนินกิจการทางเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ โดยให้เป็นการสอบทานเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์ว่ามีความผิดปกติใดๆ หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ ให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน พร้อมทั้งให้กำชับกรรมการบริหารฯ ให้มีการวางระบบการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัยพ์ ให้เป็นไปตามระเบียบของนายทะเบียนสหกรณ์ และข้อบังคับของแต่ละสหกรณ์

“เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ตรวจการสหกรณ์เข้าตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีมูลค่าธุรกิจตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งมีประมาณ 1,100 แห่ง สำหรับผู้ตรวจการสหกรณ์นั้นจะมีจังหวัดละประมาณ 20-30 คน ดังนั้น ให้วางแผนแบ่งงานเข้าตรวจตามหลักกฎหมายของสหกรณ์ กรณีพบเหตุส่อทุจริตให้รายงานทันทีไม่ต้องรอให้ครบระยะเวลา 3 เดือน” นายวิศิษฐ์ กล่าว

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการวางระบบตรวจสอบติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ ตามวิธีปฎิบัติในการควบคุมภายในของสหกรณ์ได้วางแนวปฏิบัติ เพื่อเป็นการควบคุมไว้ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงเป็นหน้าที่ของกรรมการสหกรณ์ที่จะต้องมีการดำเนินการวางระบบ ให้เป็นไปตามระเบียบดังกล่าว กรณีสหกรณ์ใดไม่มีการดำเนินการ ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่

ทั้งนี้ การเข้ารับตำแหน่งของกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์แต่ละแห่งนั้น มาจากการเลือกตั้ง จึงมีหน้าที่ที่จะกำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์นั้นๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีการทุจริตเกิดขึ้น กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ชุดนั้น จึงต้องรับผิดตามกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top