กมธ.คาดชงร่าง กม.ลูกเข้าสภา วาระ 2-3 ในมิ.ย. เชื่อไม่มีคว่ำร่าง

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯ จะเรียกผู้สงวนคำแปรญัตติทั้ง 2 ร่าง รวม 16 คน เข้ามาชี้แจงในวันนี้ ซึ่งมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. หลังจากนั้น กรรมาธิการฯ จะพิจารณาว่ามีความเห็นอย่างไร ก่อนทำรายงานสรุปส่งให้ประธานรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค.

“หลังยื่นแล้ว จะประชุม 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดความพร้อมวันประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 และวาระ 3 คาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ในช่วงเดือนมิถุนายน โดยจะไม่ล่าช้า และระหว่างนี้ไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะระวังกันอยู่ แต่จะอยู่ยาวจนครบวาระหรือไม่นั้นไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องการเมือง เพียงแต่กรรมาธิการฯ จัดทำกฎหมายลูกไว้พร้อมรองรับเพื่อไม่ให้สะดุด หรือมีสุญญากาศ” นายนิกร กล่าว

พร้อมย้ำว่า การแปรญัตติส่วนใหญ่เป็นเรื่องการทำไพรมารี่โหวตในกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กรรมาธิการคลายเงื่อนไขไปมาก และน่าจะเป็นที่พอใจ

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คือ เรื่องเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เรื่องหาร 100 หรือหาร 500 ก็มีการสงวนความเห็นไว้ แต่ตามหลักการร่างกฎหมายถึง 4 ร่างที่เสนอมาหาร 100 ทั้งสิ้น ประกอบด้วย ร่างของพรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย, คณะรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่น่ากังวล และน่าจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะ ส.ส. ที่เสนอมาคงไม่โหวตสวนร่างที่เสนอมา โดยใช้เสียงกึ่งหนึ่งที่จะโหวตผ่าน

“เท่าที่ฟังเสียงสมาชิกวุฒิสภา น่าจะเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือหาร 100 ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และยืนยันไม่กังวลกับกระแสคว่ำร่างกฎหมายลูก” นายนิกร ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top