WHO จี้สอบรัสเซียโจมตีสถานพยาบาลยูเครนกว่า 200 ครั้ง

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีที่รัสเซียโจมตีสถานพยาบาลและรถพยาบาลในยูเครน

นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปของ WHO กล่าวว่า “WHO สามรถบันทึกเหตุโจมตีได้ถึง 226 ครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. พร้อมกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 รายและบาดเจ็บอีก 49 รายจากการโจมตี”

ทั้งนี้ นายคลูจแถลงต่อสื่อมวลชน ณ ศูนย์ข่าวประจำกรุงเคียฟว่า “การโจมตีเหล่านี้ไม่ถูกต้องและไม่อาจยอมรับได้ พวกเขาจะต้องถูกสอบสวน” และเสริมว่า “WHO จะเข้าร่วมการสอบสวนที่เกิดขึ้นในอนาคต”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนล่วงเข้าสู่วันที่ 83 ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในยูเครนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงเด็ก การโจมตีอย่างไร้เหตุผลต่อสถานพยาบาลและรถพยาบาลนั้นเพิ่มขึ้น ขณะที่สงครามยังคงยืดเยื้อ

นายคลูจระบุว่า สถานการณ์ของระบบสาธารณสุขในยูเครนทั้งน่าเจ็บปวดใจและสร้างแรงบันดาลใจ โดยเขาได้กล่าวประณามผลกระทบอันร้ายแรงจากการโจมตีของรัสเซียต่อชีวิตประชาชน และยกย่องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในยูเครนที่ยืนหยัดให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม

“ผมอยากจะแสดงความขอบคุณและชื่นชมอย่างสุดซึ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของยูเครน ที่แสดงความกล้าหาญและความทุ่มเทอย่างหนัก นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น” พร้อมเสริมว่า “คุณได้ทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ยืนหยัดและช่วยชีวิตผู้คน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top