วิป 2 ฝ่ายนัด 26 พ.ค.จัดสรรเวลาอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66

นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า การประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้กำหนดวาระพิจารณาวาระแรกในช่วงวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.ซึ่งวิปรัฐบาลไม่ขัดข้องและเห็นว่าเวลาดังกล่าวเหมาะสม โดยในวันที่ 26 พ.ค.จะมีการหารือร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเพื่อจัดสรรเวลาอภิปรายอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้จัดส่งเอกสารร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 มายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา ทั้งนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เตรียมแจ้งไปยัง ส.ส.ให้รับเอกสาร และรายละเอียดได้ตั้งแต่วันนี้

สำหรับร่างพ.ร.บ. ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เบื้องต้นมีร่าง พ.ร.บ.ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนที่สภาฯ จะลงมติรับหลักกการจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…. แก้ไขเกี่ยวกับการสมรสเท่าเทียม ซึ่งจากการชี้แจงของหน่วยงานและเชิญ ส.ส.ที่เสนอร่างกฎหมายพบว่ามีร่างกฎหมายที่คล้ายคลึงและรัฐบาลเตรียมเสนอคือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ส่วนการแก้ไขประเด็นสมรสเท่าเทียมนั้นการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์นั้นอาจไม่ครอบคลุม อย่างไรก็ดีวิปรัฐบาลยังไม่ได้มีมติให้ลงมติในทิศทางใด เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.อีก 4 ฉบับที่ ครม.ขอไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 2 ฉบับที่กรรมาธิการร่วมกันพิจารณา คาดว่าในปลายเดือน พ.ค.นี้ กมธ.จะส่งให้ประธานรัฐสภาได้ ส่วนการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ในที่ประชุมร่วมรัฐสภานั้นคาดว่าจะเป็นสัปดาห์ปลายเดือน มิ.ย. เนื่องจากมีร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณาก่อน คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. ที่เบื้องต้นกำหนดการประชุม 9-10 มิ.ย.65 และในสัปดาห์ถัดไปคือการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ภาคประชาชนและฝ่ายค้านเสนอ จากนั้นในสัปดาห์ที่สามของเดือน มิ.ย.จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top