เกาหลีเหนือเร่งเพิ่มการผลิตเวชภัณฑ์-ยาแผนโบราณหวังสู้โควิด

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มเพิ่มการผลิตเวชภัณฑ์ เช่น อุปกรณ์ฆ่าเชื้อและเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือซึ่งสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อสกัดโรคระบาด ได้เพิ่มการผลิตยาแผนโบราณของเกาหลีเหนือที่ใช้สำหรับการลดไข้และบรรเทาปวดด้วย โดยระบุว่ายาดังกล่าว “มีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19”

บรรดาโรงงานในกรุงเปียงยางและปริมณฑลต่างเร่งเพิ่มการผลิตยา, เครื่องวัดอุณหภูมิ และเวชภัณฑ์อื่น ๆ ขณะที่มีการจัดตั้งหอผู้ป่วยแยกเพิ่มมากขึ้น และเร่งทำการฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือเพิ่งออกมายืนยันเป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์และวัคซีน โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้เตือนถึงผลลัพธ์รุนแรงที่อาจจะเกิดกับประชากร 25 ล้านคนของเกาหลีเหนือ

KCNA รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของประเทศว่า มีประชาชนอย่างน้อยอีก 262,270 คนมีอาการไข้ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ณ ช่วงเย็นวันพุธ (18 พ.ค.) แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19

จนถึงขณะนี้เกาหลีเหนือรายงานจำนวนผู้ที่มีอาการไข้ 1,978,230 ราย และมีผู้เสียชีวิต 63 ราย และได้ทำการกำหนดมาตรการสกัดโรคระบาดอย่างเข้มงวด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top