บิ๊กป้อม ย้ำทูตอียูพร้อมยกระดับความสัมพันธ์ มุ่งประโยชน์ร่วมกันอย่างสมดุลทุกมิติ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับนายเดวิด เดลี่ (H.E. Mr.David Daly) เอกอัครราชทูตสภาพยุโรปประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง โดยได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เกิดประโยชน์ร่วมกัน

โดย พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความยินดีที่ไทย-สหภาพยุโรปมีความสัมพันธ์ราบรื่นในทุกมิติด้วยดีที่ผ่านมา ไทยยังคงยึดมั่นในค่านิยมร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู) และพร้อมเป็นหุ้นส่วนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เพื่อความร่วมมือในอินโด-แปซิฟิก ได้แก่ การพัฒนาที่ยั่งยืน, การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ, การอนุรักษ์ทะเลและการทำประมงยั่งยืน, การต่อต้านประมง IUU รวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย และการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ และรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ นำมาซึ่งการส่งเสริมและยกระดับความสัมพันธ์อันดี ระหว่างไทย-อียูในแนวทางที่สมดุล สร้างสรรค์ และจริงใจต่อกัน อย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป

ด้าน นายเดวิด เดลี่ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับ และให้ความสำคัญต่อการดำเนินการต่างๆ ของอียู ทั้งข้อตกลงที่จะเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (PCA) ไทย-อียูในอนาคตอันใกล้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ให้เพิ่มมากขึ้น การปรับตัวของภาคเอกชนไทยต่อมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของอียูที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปยุโรปสีเขียว และโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทย รวมถึงการให้ความร่วมมือแก้ปัญหาการทำประมง IUU ที่มีความคืบหน้าอย่างมาก และเป็นรูปธรรม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top