เลือกตั้งกทม.: นายกฯ กำชับหน่วยเลือกตั้งกทม.-พัทยา คุมเข้มมาตรการสาธารณสุข

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รัดกุมการจัดสถานที่หน่วยเลือกตั้งสำหรับผู้มาใช้สิทธิการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ สมาชิกสภากทม. (ส.ก.) รวมถึงเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

รวมทั้งให้มีการจัดคูหาแยกสำหรับผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยหน่วยเลือกตั้งให้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ ลดความแออัดขณะรอลงคะแนนในพื้นที่คูหาเลือกตั้ง ระหว่างการนับคะแนนจัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชนอย่างน้อย 1-2 เมตร พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หลีกเลี่ยงการส่งเสียงตะโกนเชียร์ในขณะนับคะแนนด้วย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงนี้ยังคงต้องป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือแต่ละหน่วยเลือกตั้งให้เข้ม 6 ข้อปฏิบัติ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ ดังนี้

1) สถานที่เลือกตั้ง ควรมีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด

2) ในหน่วยเลือกตั้งต้องกำหนดจุดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไว้ให้บริการประชาชนที่มาใช้สิทธิในทุกหน่วยเลือกตั้ง ทั้งก่อน และหลังเข้าคูหา

3) ควรมีเจ้าหน้าที่ตรวจอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิ หากพบว่ามีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ควรให้แยกใช้สิทธิลงคะแนนในคูหาพิเศษ ซึ่งอยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งเดียวกัน เพื่อไม่ให้ปะปนกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนอื่น และแจ้งหน่วยบริการสาธารณสุข เพื่อดำเนินการต่อไป

4) ควบคุม ดูแล ให้ผู้มีสิทธิ และผู้ที่อยู่ในหน่วยเลือกตั้งสวมหน้ากากผ้าหรือ หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

5) จัดระยะห่างของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเข้าไปยังคูหา เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดระหว่างกัน

6) ควรมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ หรือจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ หรืออาจให้ประชาชน นำปากกาส่วนตัวมาเอง ซึ่งสามารถทำได้ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

​”ก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยประเมินความเสี่ยงตนเองผ่าน “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ และเมื่อถึงหน่วยเลือกตั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เลี่ยงการรวมกลุ่มพูดคุย ใช้เวลาให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการตะโกนเชียร์ขณะนับคะแนน รวมทั้งเมื่อกลับถึงบ้านให้รีบอาบน้ำ  เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที”
อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top