สวีเดนยืนยันพบผู้ป่วยโรค “ฝีดาษลิง” รายแรกในประเทศ

สำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศ โดยฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่พบได้ยาก และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศว่า โรคนี้เป็นอันตรายต่อสังคม เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ การติดตามผู้สัมผัสติดต่อ และการกักกันโรค

คลาร่า ซอนเดน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ และผู้สอบสวนโรคประจำสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “นี่เป็นโรคที่ไม่ปกติอย่างมาก ขณะนี้หน่วยงานกำลังสอบสวนโรคร่วมกับหน่วยควบคุมการแพร่ระบาดระดับภูมิภาค หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในสวีเดน”

นางซอนเดนระบุเสริมว่า “บุคคลในสวีเดนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสนี้ มีอาการไม่รุนแรง และได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างเต็มที่ เรายังไม่ทราบว่าบุคคลนั้นติดเชื้อมาจากที่ใด ทางการกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน”

รายงานระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนได้แจ้งให้องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ทราบแล้ว ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในอังกฤษและโปรตุเกส รวมถึงผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในสเปน

ECDC รายงานว่า โปรตุเกสพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 5 ราย และผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมากกว่า 20 ราย

นอกจากนี้ WHO ยังออกประกาศเตือนเมื่อคืนวันพุธ (18 พ.ค.) หลังมีรายงานว่า อาจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นในอังกฤษ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุของการระบาด โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top