ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ฟันธงเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ถดถอยทั้งในปีนี้-ปีหน้า

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวเมื่อวันศุกร์ (20 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะถดถอยทั้งในปีนี้และในปีหน้า นอกเสียจากว่า จะมีผลกระทบที่ใหญ่หลวงเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ

นายบูลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกในการประชุมครั้งต่อไปนั้นเป็นแผนการที่ดี โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดกล่าวว่า การเทขายหุ้นสหรัฐในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะส่วนหนึ่งนั้นเป็นปฏิกิริยาต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายบูลลาร์ดปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้และในปีหน้า โดยระบุว่า “มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้หรือปีหน้า และจะต้องมีผลกระทบที่ใหญ่หลวงมากจึงจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ตรงกันข้าม ผมคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวดีมากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ประชาชนต้องการออกจากบ้านหลังโรคระบาดคลี่คลาย และนั่นจะนำไปสู่การบริโภคที่แข็งแกร่งในปีนี้”

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัว 2.5-3% ในปีนี้ และอัตราการว่างงานอาจลดลงต่ำกว่าระดับ 3% ภายในสิ้นปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top