เลือกตั้งกทม.: ตร.เผยภาพรวมใช้สิทธิเลือกตั้งยังเรียบร้อยดี ไร้กลุ่มมวลชนเคลื่อนไหว

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ว่า ในกรุงเทพฯ ก่อนการเลือกตั้งมีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง 18 เรื่อง เป็นกรณีการทำให้เสียทรัพย์ 17 เรื่อง และเป็นการลักทรัพย์ 1 เรื่อง ซึ่งได้ส่งฟ้องศาลและเปรียบเทียบปรับไปเรียบร้อยแล้ว

โดยตั้งแต่เมื่อเช้าที่เปิดหีบเลือกตั้ง ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทั้งนี้ได้รับรายงานว่าในพื้นที่ สน.พระโขนง ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้กาบัตรผิดและจะขอบัตรใหม่ แต่ไม่ได้รับบัตรใหม่จึงฉีกบัตร ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้ง อีกเคสในพื้นที่ สน.ท่าเรือ ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเข้าไปแล้ว แต่จำชื่อผู้สมัครไม่ได้ต้องการจะออกมานอกคูหาเพื่อมาดู แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้ในภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปัญหาอุปสรรคเรื่องฝนไม่เป็นปัญหาใดๆ เนื่องจากทางฝ่ายปกครองได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ และได้จัดการจราจรให้ผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ออกมาใช้สิทธิได้ด้วยความเรียบร้อย

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในวันนี้วันที่ 22 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันครบรอบการรัฐประหาร ได้รับรายงานจากทางสันติบาลว่ายังไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ออกคำสั่งในการเตรียมกำลังปราบจราจลไว้ 5 กองร้อย เพื่อรองรับไว้ ในภาพรวมทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความมั่นใจว่าจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนในพื้นที่พัทยาตั้งแต่มีการประกาศการเลือกตั้งมา ยังไม่พบการกระทำความผิดที่รุนแรง มีกรณีทำลายป้ายหรือทำลายทรัพย์เพียง 1 ครั้ง ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

“กลุ่มต่างๆ ยังไม่มีข้อมูลว่าจะออกมาเคลื่อนไหว ขอชมเชยว่าเราเริ่มเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ เนื่องจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ผบ.ตร.ให้ความสำคัญในเรื่องการสนับสนุนประชาธิปไตย ได้สั่งการให้มีการวางกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยไว้เยอะ เรามีชุดปฎิบัติการทั้งหมด 7 ชุด ในการรองรับสถานการณ์การเลือกตั้ง เชื่อว่าการเลือกตั้งในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการประกาศว่าจะมีการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังพลทั้งหมด 19,000 นาย ส่วนวันนี้ในพื้นที่นครบาลใช้ประมาณ 16,000 นาย พื้นที่พัทยาใช้ 1,000 นาย ส่วนศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) จะเปิดไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) เนื่องจากทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ทางตร.จะมองถึงผลการเลือกตั้งอาจจะมีการก่อเหตุไม่พอใจ ทำร้ายกัน เพราะฉะนั้นศูนย์ฯ ยังต้องคงไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top