เลือกตั้งกทม.: ปลัดกทม.เผยผู้ป่วยโควิดมาเลือกตั้ง 17 ราย เตือนอย่าลืมแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ณ เวลา 16.00 น. เหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปด้วยความปกติ เรียบร้อย ขณะนี้ไม่มีฝน ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง ประชาชนสามารถใช้สิทธิได้จนถึงเวลา 17.00 น. จากนั้นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะประกาศปิดการเลือกตั้งและเตรียมสถานที่เพื่อดำเนินการนับคะแนน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 17 ราย ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดให้ผู้มาใช้สิทธิดังกล่าวลงคะแนนในช่องทางเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโควิด ประกอบด้วย เขตสาทร จำนวน 3 ราย เขตสายไหม จำนวน 6 ราย เขตบางรัก จำนวน 1 ราย เขตจอมทอง จำนวน 2 ราย และเขตวัฒนา จำนวน 5 ราย

ปลัดกทม. กล่าวด้วยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีเหตุอันสมควร ให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 23-29 พฤษภาคม 2565 โดยสามารถแจ้งเหตุได้ 3 ช่องทาง คือ 1. ทำเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นยื่นแทน 2. ทำเป็นหนังสือจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยถือเอาวันที่ไปรษณีย์ลงรับเป็นวันแจ้งเหตุฯ และ 3. แจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์”

ทั้งนี้ เหตุที่ถือเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ประกอบด้วย 1. มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล 2. เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 3. เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 4. เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 5. มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร 6. ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง และ 7. เหตุสุดวิสัยอื่น

อย่างไรก็ดี วันนี้ผู้สนใจสามารถติดตามรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. ได้ทางจอแสดงผลการเลือกตั้งบริเวณลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง หรือเว็บไซต์สำนักงานประชาสัมพันธ์ www.prbangkok.com

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top