ประธานสภาฯ ตรวจความพร้อมก่อนประชุมนัดแรก 25 พ.ค.นี้ เล็งเพิ่มวันประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังมี พ.ร.ฎ.เปิดสมัยประชุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 27 พ.ค.65 ซึ่งจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือ วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.65 จากนั้นจะประชุมตามปกติทุกสัปดาห์ ซึ่งบางสัปดาห์อาจเพิ่มการประชุมวันศุกร์เป็นพิเศษ

“การประชุมจะเป็นไปตามความเหมะสม ซึ่งบางสัปดาห์อาจขอขยายเวลาในการประชุมวันพุธและวันพฤหัสบดี…ยังมีญัตติที่ค้างการพิจารณาเป็น 100 ญัตติ เราเลยพิจารณาไว้ว่าวันศุกร์ใดวันศุกร์หนึ่งจะพิจารณาญัตติที่ค้างเหล่านี้ คงผ่านไปได้แต่ใช้เวลาพอสมควร” นายชวน กล่าว

ส่วนญัตติเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ จะหารือประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภาว่าควรเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาร่วม คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ที่น่าจะใช้เวลาพิจารณานาน

สำหรับการบรรจุระเบียบวาระญัตติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับนั้นยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา โดยทางสภาจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวันที่ 24 พ.ค.65 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะนำร่างที่พิจารณาเสร็จแล้วเสนอเข้ามา

“ผมได้ปรารภผู้นำค้านและสมาชิกทุกฝ่าย ให้ใช้เวลาสมัยประชุมที่เหลืออยู่ซึ่งเป็นปีสุดท้าย หากไม่มีเหตุอะไรก็จะครบ 4 ปีของสภาชุดนี้ ซึ่งงานของสภาหากเทียบกับสมัยก่อน กฎหมายของฝ่ายบริหารเดินไปได้ไม่มีค้าง ประสิทธิภาพการทำงานถือว่าดี ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกอย่างดี”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top