ญี่ปุ่น-สหรัฐผนึกกำลังพัฒนาการผลิตชิป ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเห็นพ้องต้องกันในวันนี้ (23 พ.ค.) ในการยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อขยายกำลังการผลิตของทั้งสองประเทศและรักษาเสถียรภาพของอุปทานชิปท่ามกลางภาวะขาดแคลนทั่วโลก

ทั้งนี้ นายกฯคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวว่า ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัย

นายกฯฟูมิโอะเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันมากขึ้นและเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐขึ้นในเดือนก.ค.นี้

เสถียรภาพของอุปทานชิปกลายมาเป็นประเด็นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากโลกต้องเผชิญกับวิกฤตอุปทานชิปหดตัวท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งยังถูกต้องย้ำจากเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากทางการญี่ปุ่นว่า สหรัฐและญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำ เช่น ไต้หวันและเกาหลีใต้ในการขยายกำลังการผลิตชิป

นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะได้ให้คำมั่นที่จะหารือกับสหรัฐในประเด็นที่เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์อย่างจริงจัง โดยกล่าวว่า ครั้งหนึ่งญี่ปุ่นเคยครอบครองส่วนแบ่งในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกกว่า 50% แต่ต้องสูญเสียส่วนแบ่งตลาดดังกล่าวไป เนื่องจากนโยบายที่ ‘ผิดพลาด’

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top