ฝ่ายค้าน ชี้รัฐจัดสรรงบฯ ปี 66 ไม่ตรงปัญหา ไร้ทางฟื้น แย้มโหวตคว่ำ

202220203_Canva_political_การเมือง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 ว่า จากการพิจารณารายละเอียดพบการจัดสรรงบประมาณน้อย ประเทศไม่มีความหวังฟื้นตัวหรือหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำ เพราะจัดงบไม่ตรงกับปัญหา

นายสุทิน กล่าวว่า งบประมาณไม่เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่ควรเป็น ซึ่งติดปัญหาเรื่องเพดานเงินกู้ แต่รัฐบาลควรหาวิธีเพื่อก้าวข้ามปัญหานี้ ไม่ใช่ว่าติดแล้วก็ไม่จัดงบเพิ่ม และงบก็น้อยลงเหมือนคนขาดเลือด ทั้งที่งบประมาณควรจะเพิ่มทุกปี ทั้งที่ไม่ใช่เวลาที่จะมาประหยัดงบ หากประหยัดก็ต้องไปประหยัดด้านอื่นที่ควรประหยัด สถานการณ์แบบนี้ควรจะจัดงบลงทุนเพิ่ม

“งบประมาณไม่ได้เพิ่มตามสัดส่วนที่ควรเป็น เปรียบเหมือนคนที่ต้องการเลือด 6 ลิตรแต่รัฐจัดเลือดเพียงลิตรกว่า ไม่มีทางฟื้น…งบกลาโหมและงบกลางจัดสรรไว้มาก โดยไม่มีคำอธิบายมีงบประจำมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ ขณะที่ไม่มีงบลงทุนที่เป็นการส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนและเป็นความหวัง” นายสุทิน กล่าว

ดังนั้นเบื้องต้นฝ่ายค้านมีความเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่าจะไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2566 หรือไม่ให้ผ่าน แต่ไม่ถึงกับเป็นมติ เป็นแค่แนวทางร่วมกันที่เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่ให้ผ่าน เพราะยังไม่ได้ฟังคำชี้แจงจากรัฐบาล โดยจะรอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเห็นว่ารัฐบาลต้องมีแนวทางในการก้าวข้ามผ่านไป ไม่ใช่เพียงบอกว่าต้องประหยัด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top