กลาโหมสหรัฐเผยมีหลายประเทศพร้อมส่งอาวุธล้ำสมัยให้ยูเครนเพิ่มเติม

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกลาโหมเกือบ 50 ประเทศทั่วโลกได้ประชุมกันเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) และตกลงที่จะส่งอาวุธล้ำสมัยไปยังยูเครนมากขึ้น รวมถึงฐานยิงจรวดและขีปนาวุธฮาร์พูนเพื่อป้องกันชายฝั่ง

ขณะเดียวกัน พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐ ระบุว่า การหารือในระดับล่างกำลังดำเนินอยู่เพื่อพิจารณาว่า สหรัฐอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกอบรมกองทัพยูเครนอย่างไรบ้าง รวมถึงประเด็นที่ว่ากองกำลังบางส่วนของสหรัฐจะต้องประจำการในยูเครนหรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากยูเครนก่อนสงครามเริ่มต้น และไม่มีแผนจะส่งกองกำลังฝ่ายสู้รบเข้าไป ความเห็นของพลเอกมิลลีย์เปิดช่องว่างให้ทหารอาจกลับไปได้เพื่อรักษาความปลอดภัยสถานทูตหรือทำหน้าที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่การสู้รบ

ปัจจุบัน สถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟกลับมาเปิดดำเนินการบางส่วน และกำลังรับสมัครเจ้าหน้าที่ใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังมีคำถามว่าสหรัฐจะส่งกองกำลังนาวิกโยธินกลับเข้าไปในยูเครนเพื่ออารักขาความปลอดภัยของสถานทูตด้วยหรือไม่ หรือควรพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ

นายออสตินปฏิเสธที่จะตอบว่า สหรัฐจะส่งฐานยิงจรวดเคลื่อนที่ล้ำยุคให้กับยูเครนตามที่ร้องขอหรือไม่ แต่ระบุว่ามีประมาณ 20 ประเทศที่ประกาศว่าจะส่งชุดอุปกรณ์ใหม่ ๆ ด้านความมั่นคงใหม่ให้กับยูเครน ขณะที่สงครามยูเครน-รัสเซียดำเนินมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว

นายออสตินยังระบุว่า เดนมาร์กได้ตกลงที่จะส่งฐานยิงจรวดและขีปนาวุธฮาร์พูนให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการป้องกันชายฝั่ง โดยรัสเซียมีเรือรบในทะเลดำ และใช้เพื่อยิงขีปนาวุธร่อนใส่ยูเครน นอกจากนี้ เรือของรัสเซียยังปิดกั้นเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ทั้งหมดไม่ให้เข้าไปยังท่าเรือของยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top