แบงก์ชาติรัสเซียหั่นดอกเบี้ย 3% สู่ 11% พร้อมส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อไป

ธนาคารกลางรัสเซียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 3% สู่ระดับ 11% ในการประชุมนัดพิเศษวันนี้ พร้อมระบุว่ามีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีและเศรษฐกิจประเทศมีแนวโน้มหดตัว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียจัดการประชุมนัดพิเศษขึ้นหลังเพิ่งลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ 14% ในเดือนเม.ย. ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบฉุกเฉินสู่ 20% หลังจากรัสเซียยกพลบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

จนถึงขณะนี้ ธนาคารกลางรัสเซียลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 9% นับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยระบุว่า “ยังคงเปิดกว้างต่อความเป็นไปได้ในการลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัด ๆ ไป”

“แรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มลดน้อยลงตามกลไกอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิล ทั้งยังเป็นผลจากการลดลงอย่างชัดเจนของคาดการณ์เงินเฟ้อจากภาคครัวเรือนและธุรกิจ”

ธนาคารกลางรัสเซียระบุในแถลงการณ์

ส่วนปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียยังคงมีความท้าทาย แต่ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินเริ่มลดน้อยลงแล้ว ซึ่งเปิดโอกาสไปสู่การผ่อนปรนมาตรการควบคุมเงินทุนบางส่วน

ด้านนางเอลวีรา นาบิลลีนา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียมีกำหนดการขึ้นพูดที่การประชุมภาคธนาคารในกรุงมอสโกภายในวันนี้ ซึ่งอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับแผนการของธนาคารกลางรัสเซียในอนาคต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top