ศาลให้ประกัน “ตะวัน” กลุ่มทะลุวัง 1 เดือนเพิ่มเงื่อนไขห้ามออกนอกบ้าน 24 ชม.

ศาลอาญาให้ประกัน น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง โดยมอบหมายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน เป็นผู้กำกับดูแล เหตุเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ โดยคาดว่า น.ส.ทานตะวันจะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้

น.ส.ทานตะวัน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการทำกิจกรรมโพลขบวนเสด็จ ซึ่งถูกถอนการประกันตัวเมื่อวันที่ 20 เม.ย.และถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมกับกระทำการอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลากว่า 30 วัน

ทั้งนี้ ศาลกำหนดการประกันตัว 1 เดือนพร้อมเงื่อนไขเดิม คือ ให้ติดกำไลติดตามตัว (EM), ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ หรือกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามออกนอกราชอาณาจักร และเพิ่มเติมเงื่อนไขห้ามออกนอกบ้าน 24 ชั่วโมง เว้นแต่ไปศึกษาหรือไปรักษาพยาบาลให้แจ้งศาลล่วงหน้า 3 วัน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของน.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า การอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมีกำหนด 1 เดือนและการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ นั้น เพื่อพิจารณาว่าผู้ต้องหาสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้หรือไม่ จากนั้นต้องมาพบศาลอีกครั้งเพื่อพิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top