CryptoShot: เกาะติด LUNA เรื่องนี้ไม่จบง่าย ๆ

จากปรากฎการณ์การล่มสลายของ Terra Chain ที่ส่งผลให้ราคาเหรียญ LUNA ร่วงกราว หรือแม้แต่เหรียญ UST ที่เคยมีมูลค่าตลาด (Market Cap) เป็นอันดับ 3 ของเหรียญ Stable Coin ก็หลุด PEG จนไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ ก็ได้มีกระแสเชิงลบเกี่ยวกับตัวบล็อกเชน ซึ่งก็รวมไปถึงชื่อเสียงของนายโด ควอน (Do Kwon) หนึ่งในผู้ก่อตั้งอีกด้วย แต่มหากาพย์เหรียญ LUNA ยังไม่จบง่าย ๆ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ? เหรียญ LUNA จะกลับมาได้หรือไม่ ?

เกาะติด LUNA เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป

จากก่อนหน้านี้ที่กล่าวถึงเหรียญ LUNA ที่เป็นผลพวงจากการล่มสลายของ Terra Chain ก็ส่งผลให้ราคาเหรียญร่วงลงต่ำเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักลงทุนเจ็บหนักไปตาม ๆ กัน ล่าสุดนาย Do Kwon ก็ได้มีการเสนอแผนฟื้นฟู ซึ่งก็ได้รับการโหวตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญ สรุปได้ดังนี้

เขาจะทำการสร้างบล็อกเชนใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ไม่มี Algorithmic Stablecoin และบล็อกเชนเก่าจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “Terra Classic” และเหรียญ LUNA ที่ราคาร่วงกราวก็จะกลายเป็นเหรียญ “LUNA Classic” และใช้ตัวย่อว่า “LUNC”

ส่วนบล็อกเชนใหม่ก็จะยังคงใช้ชื่อว่า “Terra” และเหรียญก็จะใช้ชื่อ “LUNA” เช่นเดิม แต่ทุกคนอย่าเข้าใจว่า “LUNA Classic” คือชื่อของเหรียญใหม่ เพราะจริง ๆ แล้วคือเหรียญที่อยู่บนบล็อกเชนเก่า

ขณะที่เหรียญ LUNA บนบล็อกเชนให) จะถูก Airdrop ผ่านผู้ที่ถือ LUNA Classic รวมไปถึงผู้ที่ทำการ Staking หรือแม้แต่ผู้ที่ถือเหรียญ UST และบรรดาผู้พัฒนาแอพของ Terra Classic อีกด้วย ไม่รู้ว่าบล็อกเชนตัวใหม่จะสามารถใช้งานได้ดีเหมือนบล็อกเชนเดิมหรือไม่

สิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับ Bitcoin Pizza Day

เพิ่งผ่านพ้นกันไปหมาด ๆ กับวันที่ 22 พ.ค. ที่บรรดาสายคริปโทฯ มักจะรู้กันดีว่าคือวัน “Bitcoin Pizza Day” ซึ่งวันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้วก็คือวันที่มีชายคนหนึ่งนำ 10,000 บิทคอยน์ไปใช้ซื้อพิซซ่า 2 ถาดที่ร้าน Papa Johns ในสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าราคาบิทคอยน์เมื่อ 12 ปีที่แล้วจะหาอ้างอิงได้ยาก แต่ถ้าเราไปดูในเวบบอร์ดของ “Bitcointalk” จะพบว่า 10,000 BTC เมื่อ 12 ปีที่แล้วจะมีมูลค่าประมาณ 41 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบกับตอนนี้หากประเมินราคาบิทคอยน์ละล้าน พิซซ่า 2 ถาดนั้นก็จะมีมูลค่า 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

และด้วยเหตุการณ์นี้เอง ผู้ที่พยายามผลักดันบิทคอยน์มาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในชีวิตประจำวัน ทำให้ทั้งโลกต้องจารึกวันที่ 22 พ.ค.ว่า Bitcoin Pizza Day

ประเทศไทยประกาศยกเลิก VAT คริปโทฯ แล้ว

จากที่ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเรามีการประกาศยกเว้นภาษีจากการเทรดคริปโทฯ ไปแล้ว ล่าสุดก็ได้มีการโปรดเกล้าฯ ออกพระราชกฤษฎีกา ให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Value Added Tax (VAT) รวมถึงการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ที่กระทำในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือว่า Exchange โดยมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ประกาศจนถึง 31 ธ.ค.66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top