หมอระวี เตือนรัฐบาลระวัง หลังมองฝ่ายค้านเดินเกมจ้องคว่ำช่วงขาลง

202220203_Canva_political_การเมือง

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ (พธม.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่า เหตุผลที่ฝ่ายค้านเล่นเกมคว่ำรัฐบาลเร็วขึ้น โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์กินทีละคำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะปูทางไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต หลังปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ชี้ให้เห็นว่ากระแสรัฐบาลตกต่ำเต็มที่ จากปัญหาโควิดและเศรษฐกิจ รวมถึงการมีสงครามจนทำให้เกิดปัญหาราคาพลังงาน

นอกจากนี้การเดินทางไปต่างประเทศของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับใครหรือไม่ เพราะเมื่อเดินทางกลับมา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็หลุดออกจากหัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมเร็วด้วยการติดต่อกับกลุ่มพรรคเล็กทันทีจับเซ็นชื่อเข้าร่วมกัน

“มั่นใจว่า คนแดนไกล ฝ่ายค้าน ร.อ.ธรรมนัส เดินหน้าคว่ำรัฐบาลในเกมงบประมาณแน่นอน ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คงต้องดูการขนกล้วยของคนแดนไกลด้วยว่าจะเยอะแค่ไหน ผมเตือนรัฐบาลได้แค่นี้ จากนี้ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเองว่าจะแก้เกมอย่างไร” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านไม่ได้สนใจกฎหมายลูกแล้ว เพราะถ้าเขาคว่ำรัฐบาลได้ ทำให้ต้องเลือกตั้งในเวลาอันใกล้ มั่นใจว่ารัฐบาลแทบจะไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้งเลย พรรคเดียวที่น่าจะพร้อมคือ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยิ่งไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านไม่เกรงกลัวรัฐบาลแล้ว เพราะเขาจะเป็นต่อทันทีในสนามเลือกตั้ง จากกระแสของประชาชนในขณะนี้ การเดินเกมคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ของฝ่ายค้านนั้น มีแต่ได้กับเสมอตัว ไม่มีข้อเสีย ถ้าเกิดพลาดในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ก็ไปคว่ำต่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีกครั้ง ครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนได้ซ้อมใหญ่ก่อนถึงวันเชือด

“การคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ง่ายกว่าการคว่ำในอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลไม่ได้ระวังตัว ไม่ได้เตรียมรับมือ รวมถึงการโหวตในสภาการลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ใช้เสียงแค่ครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่อยู่ในที่ประชุมเท่านั้น แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ว่า ส.ส.จะเข้าประชุมกี่คน ก็ต้องมีเสียงมากกว่า 239 เสียงถึงจะคว่ำรัฐบาลได้ ผมขอเตือนให้รัฐบาลระวังตัวไว้” นพ.ระวี กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top