ฝ่ายค้าน มองรัฐบาลดึงเกมยื้อกม.ลูก เล็งเลื่อนยื่นซักฟอกไม่เกินกลางมิ.ย.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่ายได้ข้อสรุปให้ใช้กรอบเวลาเดิมเหมือนปีที่แล้ว คือ 3 วัน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรควิเคราะห์กันแล้วมีความเห็นว่ารับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือก็อยากให้รัฐบาลชี้แจง หากรัฐบาลเปิดใจกว้างยอมปรับปรุง ฝ่ายค้านก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่ คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้

เมื่อถามว่า มีการมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปี ที่ผ่านมา เรามีบทเรียนและเคยเสนอแก้งบ แต่รัฐบาลไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีก ก็เชื่อว่าจะไม่ทำ พร้อมยืนยันว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านจะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย

นายสุทิน ย้ำว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบฯ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า และจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วม ส่อให้เกิดการทุจริต

“ขอฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำจำนวนหมื่นกว่าล้านบาท”

นายสุทิน กล่าว

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เดิมทีฝ่ายค้านกำหนดจะยื่นญัตติหลังการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วเสร็จ แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาลและ ส.ว.จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์ และจะเอาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจเข้ามา ทำให้การพิจารณากฎหมายลูกในวาระ 2 และวาระ 3 ช้าออกไปอีก ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

“วันนี้ฝ่ายค้านเราจะไม่รอแล้ว และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าน อาคารรัฐสภา และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อขอเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่า เราอยากจะอภิปรายเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอ เพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่านก่อน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ทั้งนี้ข้อมูลการอภิปรายเรามีพร้อมแล้ว เชื่อว่าน่าจะหลังยื่นญัตติได้หลังร่าง พ.ร.บ.งบฯ ผ่านวาระ 1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือนมิ.ย.นี้”

นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top