วิษณุ ชี้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวรอความเห็นจากผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ แต่ต้องผ่านครม.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งทาง ครม.จะสอบถามไปยังผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ก่อน เรื่องนี้ต้องมาจาก กทม.แต่คนที่นำเสนอเข้ามาในฐานะผู้กำกับดูแล คือ กระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ตามขั้นตอนหาก กทม.จะดำเนินการเองก็สามารถทำได้ แต่กระทรวงมหาดไทยก็ต้องนำเสนอเข้า ครม.เพื่อออกเป็นมติครม. ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“ครม.มีสิทธิเห็นต่างกับ กทม.ได้ กทม.มีอำนาจจะแก้หรือเอาอย่างไรก็ได้ และมหาดไทยจะเป็นไปรษณีย์ส่งเข้า ครม.ให้และให้ ครม.พิจารณา ซึ่งไม่ต้องเห็นชอบตาม กทม.ได้ เพราะถึงเวลาอาจต้องเสียเงินเสียทอง ใช้งบประมาณแผ่นดิน ครม.ก็มีสิทธิที่จะคิด”

นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่มีกำหนดระยะเวลาว่าต้องดำเนินการภายในเมื่อไหร่ แต่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เรื่องนี้อาจไปเดือดร้อนกับภาคเอกชนที่ไม่ทราบแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องทำตามคำสั่ง คสช. เพราะคำสั่ง คสช.มีผลผูกพัน เพราะเป็นกฏหมายที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ส่วนจำเป็นต้องไปเริ่มนับหนึ่งกระบวนการพิจารณาใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดอย่างนั้น แต่ต้องดูว่า กทม.จะเอาอย่างไร ถึงจะตอบได้ว่า ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่หรือไม่ ก็ต้องให้เวลา กทม.พิจารณา เพราะเขาอาจไม่เคยทำการบ้านเรื่องนี้มาก่อน

ส่วนกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า เรื่องนี้ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งการเจรจาไปก่อนหน้านี้ตามคำสั่ง ครม.ก็ต้องยกเลิก ซึ่ง ครม.ก็เคยคิดเรื่องนี้ หรือแม้แต่พรรคภูมิใจไทยก็อยากให้ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top