ผู้นำยูเครนวอนชาติตะวันตกเร่งยุติไฟสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้ออกมาเรียกร้องให้บรรดาชาติตะวันตกเลิกทำเป็นเล่นกับรัสเซียและใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อยุติสงครามครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า ยูเครนจะมุ่งมั่นรักษาเอกราชของประเทศเอาไว้ แม้ไม่ทราบว่าต้องเผชิญความสูญเสียมากเพียงใด

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.เซเลนสกีเริ่มวิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันมากขึ้นตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) ดำเนินการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียอย่างล่าช้า ขณะที่ทหารของรัสเซียกำลังพยายามปิดล้อมเมืองซีวีโรโดเนสค์ (Sievierodonetsk) และเมืองลิซิคานสค์ (Lysychansk) ทางภาคตะวันออกของยูเครน

นักวิเคราะห์ด้านการทหารของตะวันตกมองว่า การต่อสู้ในเมืองซีวีโรโดเนสค์และเมืองลิซิคานสค์ อาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงคราม หลังจากกองกำลังทหารของยูเครนยอมจำนนต่อฝ่ายรัสเซียในเมืองมาริอูโพลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ยูเครนจะเป็นประเทศเอกราชต่อไปและไม่มีวันถูกทำลาย คำถามเดียวคือประชาชนของเราต้องเผชิญผลกระทบมากเพียงใดเพื่อแลกกับอิสรภาพของพวกเขาและรัสเซียจะได้รับผลเช่นใดในการก่อสงครามอันไร้เหตุผลนี้กับเรา” ปธน.เซเลนสกีกล่าวในวันนี้ (27 พ.ค.)

ปธน.เซเลนสกีเสริมว่า เหตุการณ์ความรุนแรงนี้สามารถยุติลงได้ หากโลกปฎิบัติต่อสถานการณ์ในยูเครนเหมือนกับว่ากำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกัน โดยบรรดาประเทศมหาอำนาจต้องจัดการรัสเซียอย่างจริงจังเพื่อยุติสงครามอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังตำหนิความขัดแย้งภายใน EU เกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย พร้อมตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดบางประเทศจึงไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว

สำหรับ EU นั้นกำลังหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเป็นฉบับที่ 6 อันรวมถึงการสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งต้องอาศัยความเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ฮังการีกลับคัดค้านแนวคิดดังกล่าว โดยอ้างว่าเศรษฐกิจของประเทศจะได้รับผลกระทบมากเกินไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top