อนุทิน ติงฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองช่วงถกงบปี 66 ไม่เหมาะ แนะอดใจรอญัตติซักฟอก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ควรนำเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 มาเป็นเกมการเมือง เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนรัฐบาล เพราะจะส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ควรรอให้ถึงช่วงที่จะมีการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีความเหมาะสมกว่า

“กฎหมายงบประมาณเอาเข้าสภามาช่วยกันพิจารณา เพื่อต้องการให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรู้ว่าจะมีงบมาบริหารประเทศเท่าไร เอาไปทำอะไรบ้าง ได้มาจากไหน กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี ต้องผ่านกรรมาธิการชุดต่างๆ ให้ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลช่วยกันพิจารณา การที่จะทำให้เกิดอุปสรรคมั่นใจว่าประชาชนได้รับผลกระทบแน่นอน ในสภาผู้แทนราษฎรถ้าไม่พอใจรัฐมนตรีก็มีทางเลือกคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ไม่อยากให้ไปใช้ใช้วิธีทางการเมืองแล้วไปกระทบกับประชาชน ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของสภา มีการบอกว่าถ้างบไม่ผ่านก็ใช้งบปีที่แล้ว มันทำได้ แต่มันก็ต้องไปตัดงบที่ควรจะสร้างสิ่งต่างๆ ให้ประชาชนออกมาใช้ กลายเป็นคนไทยนี่เองที่ได้รับผลกระทบ” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับทิศทางการลงมติของพรรคภูมิใจไทยนั้นจะมีการหารือกันในพรรคก่อนอยู่แล้ว ถึงจะเป็นรัฐบาล แต่ถ้ามีการทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เราก็ต้องถือแก่ประโยชน์ของประชาชน และชาติบ้านเมืองเป็นหลัก ไม่ไปลงมติแบบสุ่มสี่สุ่มห้าแน่นอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top