Crypto Insight: จับตาเทรนด์การลงทุนโลกคริปโทฯ

การลงทุนในโลกคริปโทฯ กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่วัยรุ่นและนักลงทุนทั้งหลายชื่นชอบ แต่นอกจากการเก็งกำไรอย่างการซื้อถูก ขายแพง ยังมีเทรนด์อะไรอีกบ้าง ?

วันนี้ Crypto Insight ไขความลับการลงุทนใน Cryptocurrency เจาะลึกเทรนด์การลงทุนในโลกคริปโทฯ กับนายพลากร ยอดชมญาณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาโตชิ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทางการเงินรูปแบบใหม่ ในการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้แบรนด์ “คูแลป” (KULAP) เทรนด์ไหนมาแรง ไปดูกัน !!

ธีมการลงทุนในคริปโทฯ ที่น่าสนใจ

การลงทุนใน Cryptocurrency นับว่าเป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แต่ก็เปรียบได้กับการที่เราไปลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโต (Potential) ก่อนคนอื่น ซึ่งหากบริษัทประสบความสำเร็จก็มีโอกาสที่เงินลงทุนของเราจะเติบโตค่อนข้างมาก โดยหลักการเลือกโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ควรเลือกลงทุนในโครงการที่มีอนาคต โดยแบ่งพอร์ตการลงทุนเฉลี่ยตามความเหมาะสม ได้เป็น 4 เทรนด์หลัก ๆ ได้แก่

1) Leverage Trading โดยปกติการเทรดแบบ Leverage Trading หรือการเล่น Future ทำให้นักเทรดสามารถเทรด (ทำการซื้อ-ขาย) ได้มากกว่ามูลค่าเงินจริงที่เราเรียกกันว่า Spot Trading โดยมักมีให้บริการใน Centralized Exchange อยู่แล้ว แต่ก็มีบางแพลตฟอร์มที่ให้บริการ Leverage Trading โดยเฉพาะ ทำให้เทรนด์การเทรดลักษณะนี้ยังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง

2) เหรียญ Layer 2 เนื่องจากปัญหาจากการใช้งานของเหรียญ Layer 1 เช่น Ethereum (ETH) ไม่ว่าจะเป็นความล่าช้าของการทำธุรกรรม หรือค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม (แก๊ส) ที่ค่อนข้างสูง ทำให้เหรียญ Layer 2 หรือ บล็อกเชนอื่น ๆ กำเนิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Solana Blockchain, Avalanche Blockchain, Fantom Blockchain หรือแม้แต่ Binance Smart Chain ก็ตาม ซึ่งเหรียญของบล็อกเชนเหล่านี้มีโอกาสที่จะเติบโตได้ดังเหรียญ Layer 1 ที่เคยผ่านมา

3) NFT (Non-Fungible Token) NFT กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางใหม่ที่ทำให้ Cryptocurrency เป็นที่รู้จักมากขึ้น และส่วนหนึ่งที่ทำให้ NFT เป็นที่รู้จักก็คือการที่เหล่าคนดัง (Celebrity) เข้ามาถือครอง NFT กันมากขึ้น

ต่อให้ NFT จะเป็นเพียงโทเคนชนิดหนึ่ง แต่สามารถแสดงถึงงานศิลปะ ที่ดิน หรือกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ อีกทั้งปัจจุบัน NFT กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ได้รับความนิยมในโลก Social มูลค่าของ NFT แต่ละชิ้นสามารถประเมินออกมาเป็นตัวเลขได้ยาก อาจดูจาก Roadmap หรือ Community ว่ามีความแข็งแกร่งหรือไม่ มีผลงานออกมาต่อเนื่องหรือไม่ อีกทั้งความโปร่งใสที่จะแสดงถึงความชัดเจนของผู้สร้าง NFT ชิ้นนั้น ๆ

4) NFT Marketplace เมื่อ NFT ได้รับความนิยม NFT Marketplace หรือตลาดซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนผลงาน NFT ก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัญหาของ NFT Marketplace อยู่ที่สภาพคล่อง การที่มี NFT Marketplace เกิดขึ้นใหม่อาจไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร การลงทุนใน NFT Marketplace (ในเหรียญของ Marketplace) ก็นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ

และแน่นอนว่าผลตอบแทนย่อมมาควบคู่กับความเสี่ยง สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือ “ความรู้ ความเข้าใจ” การที่เราไม่รู้ว่าเรากำลังลงทุนกับอะไรถือว่าเป็นความเสี่ยงหลัก ลำดับถัดไปคือเรื่องการเก็บรักษา เนื่องจากโลกคริปโทฯ ผู้ใช้งานจำเป็นต้องรักษาสินทรัพย์ของตนเอง และหากเรามีความรู้ ความเข้าใจที่เพียงพอ เราจะสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top