จีนเผยผลสำรวจนลท.ต่างชาติมั่นใจเศรษฐกิจยังโตได้

สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทซึ่งลงทุนโดยต่างชาติ (FIE) ในจีนมองว่า สภาพแวดล้อมทางธุรกิจของจีนยังคงมีแนวโน้มที่ดี โดยบริษัทส่วนใหญ่ยังคงรักษาระดับหรือขยายขนาดธุรกิจได้ในไตรมาสแรก

ผลสำรวจโดย CCPIT ระบุว่า กลุ่มบริษัทซึ่งลงทุนโดยต่างชาติ (FIE) มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับโอกาสใหม่ ๆ ในการพัฒนาอย่างมีคุณภาพของจีน ทั้งยังมีความคาดหวังและเชื่อมั่นการเติบโตในอนาคตอย่างมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ หากเทียบกับไตรมาสที่ 4/2564 ผู้ประกอบการกว่า 71% ยังคงรักษาขนาดธุรกิจเอาไว้ได้ในไตรมาสแรก ขณะที่ธุรกิจอีก 16.4% มีการขยายตัวขึ้น

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทต่างชาติยังคงมีมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาของจีน ซึ่ง 13.5% ของบริษัทดังกล่าวกำลังมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า บริษัทต่างชาติมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกต่อการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในจีน, การส่งเสริมการแข่งขันทางการตลาด และการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งโดยรวมแล้ว กลุ่มบริษัทซึ่งลงทุนโดยต่างชาตินั้นพึงพอใจกับนโยบายและระบบเศรษฐกิจมหภาคของจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจีนแผ่นดินใหญ่ขยายตัว 25.6% เมื่อเทียบปีก่อนแตะที่ 3.7987 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top