แคนาดาประกาศแผนอายัดปืนพกทั่วประเทศ หวั่นเกิดเหตุกราดยิงซ้ำรอยสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดาเปิดเผยในวันจันทร์ (30 พ.ค.) ว่า รัฐบาลของเขาอยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎหมายฉบับใหม่ เพื่ออายัดปืนพกทั่วประเทศ และป้องกันประชาชนจากการซื้อและขายปืนพกภายในประเทศ

“ประชาชนจะไม่สามารถซื้อ ขาย ถ่ายโอนหรือนำเข้าปืนพกในแคนาดาได้ ทันทีที่กฎหมายฉบับดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้” นายกฯ ทรูโดกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยแถลงการณ์ของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดาว่า การอายัดปืนพกดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในฤดูใบไม้ร่วง หากผ่านการอนุมัติในสภา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะได้ยื่นเอกสารการแก้ไขกฎหมายให้กับสภาแล้ว เพื่อรับประกันว่าจะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างรวดเร็ว

เหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัสของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีเด็กเสียชีวิต 19 คนและครูเสียชีวิต 2 คนได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืนทั่วโลก

สำหรับแคนาดานั้นเป็นประเทศที่มีกฎหมายควบคุมการถือครองอาวุธปืนที่เข้มงวดกว่าสหรัฐอย่างมากอยู่แล้ว โดยแคนาดาได้ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายและใช้อาวุธโจมตีรุ่นต่าง ๆ ประมาณ 1,500 ชนิด เช่น ปืนไรเฟิลเออาร์- 15 เมื่อสองปีก่อน

ด้านนายมาร์โก เมนดิซิโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดาได้ยืนยันเกี่ยวกับแผนการซื้อคืนและจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ถือครองอาวุธปืน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top