กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่า กทม.พร้อม 5 ส.ก.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ภาพ: facebook.com/chadchartofficial)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานว่า วันนี้ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจำนวน 1 ราย และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จำนวน 5 ราย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ดังนั้น จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้งตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 รายที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ราย ได้แก่ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ เขตสัมพันธวงศ์, นายนวรัตน์ อยู่บำรุง เขตหนองแขม, นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย เขตบึงกุ่ม, นายปวิน แพทยานนท์ เขตบางคอแหลม และ นายณภัค เพ็งสุข เขตลาดพร้าว

อนึ่ง การที่ กกต.ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกล่าวคือ ต้อง “ตรวจสอบเบื้องต้น” ตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครและรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอ กกต.เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top