นายกฯนิวซีแลนด์เตรียมหารือ “ไบเดน” หนุนสหรัฐมีส่วนร่วมในอินโด-แปซิฟิก

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เตรียมเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดนสหรัฐที่ทำเนียบขาววันนี้ (31 พ.ค.) โดยผู้นำนิวซีแลนด์คาดว่า จะหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของนิวซีแลนด์ในงานแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า “สิ่งที่สำคัญสำหรับนิวซีแลนด์พอ ๆ กับสถานการณ์ในยูเครนในตอนนี้ คือสถานการณ์ภายในภูมิภาค” โดยระบุว่า “นิวซีแลนด์จะสนับสนุนให้สหรัฐเข้ามามีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องและจริงจังในภูมิภาค รวมถึงในด้านเศรษฐกิจซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคของเรา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์แสดงความกังวลถึงการแผ่ขยายอำนาจของจีนในภูมิภาค หลังจีนลงนามในสนธิสัญญาความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน โดยจีนนั้นพยายามขยายอิทธิพลออกไป ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเองนั้นก็เดินทางเยือนตองกาอยู่ในตอนนี้ตามแผนการเยือนภูมิภาค

นางอาร์เดิร์นยังคาดว่าจะได้พบกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี, นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศและนายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานฝ่ายกิจการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุว่า การเข้าพบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการประกาศ หรือโครงการใหม่ ๆ หากแต่เป็นเรื่องของการกระชับความสัมพันธ์เท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top