นายกฯ ยันจัดสรรงบลงทุนตามกรอบกม.-ดูแลฟื้นศก.-เดินหน้าหารายได้เข้าปท.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลจัดสรรงบการลงทุนในปีงบประมาณ 2566 จำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศว่า จากงบประมาณรายจ่าย 3.185 ล้านล้านบาท เป็นเงินใช้จ่ายในการลงทุน 6.9 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกรอบกฏหมาย แต่ยังมีการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ จากเงินกู้ จากการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ วงเงินประมาณ 9.8 หมื่นล้านบาท ทำให้ในปี 66 มีเม็ดเงินใช้จ่ายในการลงทุน 7.94 แสนล้านบาท ซึ่งหลายโครงการเป็นความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟความเร็วสูง เป็นต้น

ส่วนกรณีที่มีการอภิปรายว่า งบด้านเกษตร เป็นงบประมาณเพื่ออดีตและไม่ใช่อนาคตนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สิ่งที่รัฐบาลทำเพื่ออนาคต ปรับปรุงภาคการเกษตรนอกเหนือจากประกันราคาสินค้าการเกษตร 6 ชนิด แต่การจะทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณสำหรับการประกันไปมากกว่านี้ คือ การทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง สร้างการแข่งขันด้านราคาในตลาดโลกให้ได้ และมีการเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร ส่งเสริมเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาและแปรรูปอาหาร สร้างสมาร์ทฟาร์มเมอร์ สนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่

ทั้งนี้ หากจะมองว่าเป็นงบประมาณเพื่ออดีตและไม่ใช่อนาคต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 54 โครงการจำนำข้าว ขาดทุน 957,000 ล้านบาท รัฐบาลนี้ตั้งงบประมาณชำระหนี้ไปแล้ว 781,000 ล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ย 3 แสนล้านบาท เงินตรงส่วนนี้ถ้ามีงบอยู่ สามารถนำไปใช้ได้อีกเยอะ และรัฐบาลไหนเป็นคนทำไว้ ซึ่งไม่อยากจะพูดย้อนกลับ

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน วงเงินงบประมาณมีการจัดลำดับความสำคัญตามความเร่งด่วน ส่วนงบกลาง ไม่ได้นำมาใช้ส่วนตัว ใช้สำหรับเป็นงบฉุกเฉิน และยังเติมไปให้งบจังหวัด กลุ่มจังหวัดด้วย ในโครงการที่สำคัญๆ นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ะระบาดโควิด-19 รัฐบาลได้จัดงบประมาณ 3.97 แสนกว่าล้านบาท เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่รอดได้ และในวันนี้รัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้มแข็งขึ้น จัดหาเม็ดเงินไปปรับปรุงสถานประกอบการและโรงแรมต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้ทันต่อเวลา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีความจำเป็นต้องมีการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล เพราะรายได้สุทธิมาจากการเก็บภาษี จากผู้มีรายได้สูง รายได้ปานกลาง รายได้น้อย นำเงินจากผู้เสียภาษีทุกคนมาใช้ดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยยืนยันว่าไม่ต้องการรีดภาษีจากใคร ใครไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีก็ไม่ต้องเสีย ซึ่งวันนี้รัฐบาลทำโครงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ และอีกหลายโครงการเพื่อหารายได้เข้าประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top