รัสเซียเข้ายึดเมืองซีวีโรโดเนสก์ทางตะวันออกของยูเครนแล้ว

ยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า รัสเซียได้เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมทางตะวันออกของประเทศ โดยได้กลายเป็นพื้นที่รกร้างจากการทิ้งระเบิดและเป็นเป้าหมายหลักของรัสเซียในการรุกรานยูเครน

การบุกโจมตีเมืองดังกล่าวในแคว้นลูฮันสก์ได้เผชิญกับต่อต้านอย่างหนักจากกองกำลังยูเครน ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียในแคว้นลูฮันสก์ยอมรับว่า การยึดครองเมืองดังกล่าวล่าช้ากว่าที่คาดไว้ แม้เป็นการโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสงครามที่ดำเนินมายาวนานถึง 3 เดือนก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่รัสเซียล้มเหลวในการเข้ายึดครองกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และถูกขับไล่จากตอนเหนือของยูเครน ชัยชนะของรัสเซียที่มีต่อเมืองซีวีโรโดเนสก์ และพื้นที่ลุ่มแม่น้ำซิลเวอร์สกี โดเนตส์ (Siverskiy Donets) และเมืองลีซีชานสก์ (Lysychansk) จะนำไปสู่การควบคุมแคว้นลูฮันสก์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองแคว้นทางตะวันออกที่รัสเซียอ้างสิทธิ์ในนามกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

นักวิเคราะห์ด้านการทหารของชาติตะวันตกระบุว่า รัสเซียดึงกำลังพลและยุทโธปกรณ์มาจากส่วนอื่น ๆ ของแนวรบทิศตะวันออกเพื่อเสริมกำลังที่เมืองซีวีโรโดเนสก์ โดยหวังว่าการบุกโจมตีครั้งใหญ่จะสามารถยึดครองพื้นที่โดยรอบแคว้นลูฮันสก์เพื่อการแบ่งแยกดินแดน

นายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์เปิดเผยว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเมืองซีวีโรโดเนสก์เกือบทั้งหมดถูกทำลายและที่อยู่อาศัยกว่า 60% เสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมได้

ทั้งนี้ นายไกไดระบุว่า ขณะนี้เมืองซีวีโรโดเนสก์อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย เมืองไม่ได้ถูกปิดล้อมและไม่มีข้อกำหนดเบื้องต้นใด ๆ และกล่าวเสริมว่า การระดมยิงของรัสเซียทำให้ไม่สามารถส่งความช่วยเหลือหรืออพยพประชาชนได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top