ปธ.วิปฝ่ายค้าน ติงรัฐบาลจัดงบฯปี 66 ไม่สอดคล้องตัวเลขศก.ใน-ตปท.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 วันแรก (31 พ.ค.) ที่ผ่านมาของฝ่ายค้านและรัฐบาลว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการประท้วงพอสมควรแต่ไม่ได้เสียบรรยากาศ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านมีการนำเสนอข้อมูลที่ดี เป็นกลุ่ม ส.ส.ที่อภิปรายเรื่องภาพรวมการใช้งบและเจาะจงการใช้งบประมาณไปแต่ละด้าน แต่ยังไม่ 100% ต้องรอวันนี้และวันพรุ่งนี้

ส่วนการตอบของรัฐบาล ถือว่าหลีกเลี่ยงและใช้เทคนิคการตอบไม่ตรงประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP)ของประเทศที่รัฐบาลประมาณว่าจะเติบโต 3.5-4% แต่จากการประมาณการของหน่วยงานอื่นๆ อยู่ที่ 3.2-3.5% เท่านั้น จึงน่าเป็นห่วงข้อมูลของรัฐบาลในการชี้แจงที่มักอ้างฐานตัวเลขในประเทศเท่านั้น โดยที่ไม่เทียบกับต่างประเทศ จึงมองว่าเป็นการประมาณเติบโตที่ผิด ซึ่งถ้าสมมติฐานผิดก็จะเกิดความผิดพลาดในการบริหารงบประมาณ อีกทั้งทำให้ประชาชนเข้าใจสาระที่ผิด

นอกจากนี้ การชี้แจงของรัฐบาลเรื่องการส่งออกยอมรับว่าดีขึ้น แต่ถ้าไปดูข้อมูลจริงๆแล้ว ก็ยังอยู่อันดับท้ายๆของอาเซียนดังนั้นเมื่อรัฐบาลใช้ข้อมูลในประเทศเท่านั้น จึงเปรียบเป็น “กบในกะลาครอบ” แต่ถ้าเปิดกะลาออกไปดู ประเทศไทยยังมีอะไรต้องทำอีกมากมาย

“การอภิปรายของฝ่ายรัฐบาล ยังไม่มีสัญญาณที่ทำให้รู้สึกสบายใจ ก็ยังคงยืนยันคว่ำร่างอยู่ แต่สุดท้ายถ้าร่างพ.ร.บ.งบฯผ่าน ฝ่ายค้านก็ต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปก็จะเสียหายหนัก ส่วนจะแก้มากแก้น้อยก็ต้องทำ ไม่ใช่บอยคอต”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top