ปธ.วิปฝ่ายค้าน คาดลงมติงบฯปี 66 ค่ำนี้ แนะรัฐบาลรับฟังข้อเสนอแนะ-ทางออก

202220203_Canva_political_การเมือง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ของฝ่ายค้านวันนี้ จะเน้นเรื่องการทุจริต และจะมีการกล่าวสรุปประเด็นปิดท้ายอีกครั้ง โดยคาดว่าเวลา 22.00 น. จะลงมติในวาระแรกได้ ถ้าไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน

สำหรับการอภิปรายฯ วานนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้อภิปรายส่วนใหญ่ได้ระบุถึงสาเหตุที่ไม่รับหลักการว่า รัฐบาลยังจัดทำงบประมาณที่คิดแบบเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ มีการประมาณการผิดพลาด สวนทางกับความไม่เป็นจริง กู้มากขึ้น ไม่ตอบโจทย์ของประชาชน ถือเป็นการจัดงบที่น่าสิ้นหวัง และในยามที่ลำบาก ยังมีความมุ่งหวังที่จะนำเงินมาแจก แต่รัฐบาลยังใช้ความคิดเดิมว่า ฝ่ายค้านมีแต่ตำหนิ จึงฝากรัฐบาลให้ฟังดีๆ เพราะมีข้อเสนอแนะ และทางออกดีๆ

ขณะที่การชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ยังมีการใช้อารมณ์ ตำหนิว่าฝ่ายค้านหาเสียง แต่ที่จริงเป็นการแนะนำซึ่งนายกรัฐมนตรี ควรรับฟังและตักตวงให้เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปแก้ไข

ขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านได้มีการอภิปรายเรื่องการจัดซื้ออาวุธกองทัพเรือ ที่มีการตั้งสเปคจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง และติดอาวุธ แต่ทราบว่ามีการวิ่งเต้นให้แก้ไขทีโอาร์ ให้ซื้อยูเอวี แบบไม่ซื้ออาวุธ จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลให้ชี้แจง เพราะระยะหลังมีการจัดซื้ออาวุธที่ผิดปกติ หากตอบไม่ได้อาจจะส่อทุจริต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top