อังกฤษยืนยันพบโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดภายในชุมชน

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยในวันพุธ (1 มิ.ย.) ว่า โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) แพร่ระบาดจากคนสู่คนในอังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคฝีดาษลิงซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสที่พบได้ยากและมักพบในป่าแถบภูมิภาคแอฟริกากลางและตะวันตกนั้น สามารถแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสที่ใกล้ชิด โดยก่อนหน้านี้จนถึงต้นเดือนพ.ค. แทบไม่เคยพบผู้ป่วยนอกทวีปแอฟริกา และผู้ป่วยมักเชื่อมโยงกับการเดินทางไปยังแอฟริกาเท่านั้น

UKHSA ระบุว่า การแพร่ระบาดในปัจจุบันนั้น นับเป็นครั้งแรกที่ไวรัสแพร่เชื้อจากคนสู่คนในอังกฤษ โดยไม่มีการเชื่อมโยงเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด

UKHSA เสริมว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในอังกฤษหรือ 132 รายอยู่ในกรุงลอนดอน ขณะที่ 111 รายเป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (GBMSM) และมีผู้ป่วยเพศหญิงเพียง 2 ราย

นอกจากนี้ อังกฤษยังรายงานพบผู้ป่วย 34 รายหรือประมาณ 18% ของผู้ป่วย 190 รายที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งเดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรปภายใน 21 วันขณะที่มีอาการป่วย

จนถึงขณะนี้ UKHSA ได้ระบุถึงความเชื่อมโยงของการแพร่ระบาดไปที่บาร์เกย์ ซาวน่า และการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ในอังกฤษและในต่างประเทศ

UKHSA เตือนว่า “การตรวจสอบยังคงดำเนินต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีการระบุถึงปัจจัยหรือความเสี่ยงใดที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วย”

เมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีรายงานการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้วกว่า 550 ราย จาก 30 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top