อาเซียนเตรียมถก FTA กับ 7 ประเทศ อัพเกรดความตกลง-สร้างความร่วมมือนอกภูมิภาค

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนกำหนดจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 2/53 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 6-10 มิถุนายน นี้ ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ติดตามความคืบหน้าและผลักดันประเด็นสำคัญภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งแรกของปีนี้กับคู่เจรจา FTA ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย และแคนาดา โดยมุ่งหารือยกระดับความตกลงของอาเซียนกับประเทศต่างๆ ให้ลึกซึ้งและครอบคลุมมากขึ้น อาทิ การอัพเดทความตกลงอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์, การเตรียมการเจรจาอาเซียน-แคนาดา, การเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศที่อาเซียนยังไม่มี FTA อาทิ สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของอาเซียนสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับนอกภูมิภาค

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าการมีผลใช้บังคับของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) กับทุกประเทศ และอัพเกรดความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การค้าภายในอาเซียนมีความสะดวก ทันสมัย และสอดคล้องกับโลกปัจจุบันมากขึ้น โดยประเด็นดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่กัมพูชาผลักดันให้อาเซียนดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ ซึ่งมี 19 ประเด็น ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัล วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ด้านการลดช่องว่างการพัฒนาเพื่อความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน ด้านการส่งเสริมการบูรณาการและความสามารถในการแข่งขันที่มากขึ้นของอาเซียน และด้านการเป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลกเพื่อการเติบโตและการพัฒนา

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค. 65) การค้าของไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 31,125 ล้านเหรียญสหรัฐ (+17.2%) เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 17,907 ล้านเหรียญสหรัฐ (+17%) และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 13,219 ล้านเหรียญสหรัฐ (+17.4%)

โดยตลาดที่มีมูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ซึ่งมูลค่าการค้าขยายตัวทุกประเทศ และขยายตัวเกือบทุกหมวดสินค้าทั้งส่งออกและนำเข้า สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ก๊าซธรรมชาติ และเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top