จับตาสหรัฐเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.วันศุกร์นี้ คาดขยายตัว 8.2%

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8.3%

นายอาร์ท โฮแกน นักวิเคราะห์จากริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า หากดัชนี CPI เดือนพ.ค.ออกมาสอดคล้องหรือใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และอาจทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อจะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นางไดแอน สวองค์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแกรนท์ ธอร์นตัน คาดว่า การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI ในเดือนพ.ค.เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน รวมทั้งราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ขณะที่นักลงทุนจำนวนมากต่างคาดหวังว่าตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐจะขยายตัวถึงจุดสูงสุดแล้ว

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top