รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มกรุงเคียฟ ด้านยูเครนอ้างยึดคืนซีวีโรโดเนสก์ได้ครึ่งหนึ่ง

รัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (5 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการยิงถล่มครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนได้ตอบโต้รัสเซียในสมรภูมิหลักทางตะวันออกของประเทศจนสามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนสก์ (Sievierodonetsk) กลับคืนได้ครึ่งหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าและสามารถเห็นได้จากระยะหลายไมล์หลังจากที่รัสเซียโจมตีในสองเขตรอบนอกของกรุงเคียฟ โดยยูเครนระบุว่ามิสไซล์ดังกล่าวโจมตีเข้าใส่อู่ซ่อมรถไฟ ขณะที่รัสเซียกล่าวว่าได้ยิงมิสไซล์ทำลายรถถังที่กลุ่มประเทศในยุโรปตะวันออกส่งไปยังยูเครน ทั้งนี้ รายงานระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาล 1 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์เมื่อวานนี้นับเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ครั้งแรกในกรุงเคียฟนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเม.ย. โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้รัสเซียมุ่งทำลายล้างแนวรบด้านตะวันออกและทางตอนใต้เป็นหลัก อย่างไรก็ดี รัสเซียโจมตีพื้นที่ส่วนอื่นเป็นบางครั้งเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของยูเครนและขัดขวางการขนส่งอาวุธจากชาติตะวันตกถึงยูเครน

อีกด้านหนึ่ง ยูเครนกล่าวว่าได้ตีโต้ทหารรัสเซียในเมืองซีวีโรโดเนสก์อย่างฉับพลันจนอีกฝ่ายตั้งตัวไม่ทัน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนทหารในเมืองลิซิคานสค์ (Lysychansk) ที่อยู่ทางตอนใต้ห่างจากเมืองซีวีโรโดเนสก์ในแคว้นลูฮันสก์ ออกไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังเดินทางไปยังเมืองโซเลดาร์ในแคว้นโดเนตสก์ที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย ขณะที่รัสเซียพยายามยึดครองทั้งแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมสำคัญของยูเครน

“สิ่งที่พวกคุณทุกคนสมควรได้รับคือชัยชนะ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องยอมแลกกับทุกอย่าง” ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับทหารยูเครนผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อคืนนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top