ปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการโควิด ไฟเขียวปชช.ทานอาหารที่ร้านได้

กรุงปักกิ่งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เพิ่มเติมโดยอนุญาตให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ร้านได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในเมืองหลวงและนครเซี่ยงไฮ้คลี่คลายลงและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงที่ผ่านมา หลังผ่านการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโอมิครอนมานานสองเดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นว่า กรุงปักกิ่งอนุญาตให้ประชาชนสามารถรับประทานอาหารที่ร้านได้ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ยกเว้นเขตเฟิงไท่และบางพื้นที่ในเขตฉางผิง หลังอยู่ภายใต้ข้อจำกัดให้ซื้อกลับบ้านตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงปักกิ่งจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยจะมีการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางในวันนี้เช่นกัน อย่างไรก็ดี พนักงานองค์กรในบางพื้นที่ยังคงต้องทำงานจากที่บ้านต่อไป

ส่วนประชาชนที่จะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนและเข้าพื้นที่สาธารณะจะต้องแสดงผลตรวจ PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงตามที่กำหนดในแผนการตรวจหาเชื้อโควิด-19

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดนั้น กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 16 รายเมื่อวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.) เพิ่มขึ้นจาก 5 รายที่พบเมื่อวันเสาร์ นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีก 3 ราย จาก 1 รายเมื่อวันเสาร์

ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 6 ราย จาก 5 รายเมื่อวันเสาร์ และพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีก 16 ราย จาก 9 ราย

ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า จีนแผ่นดินใหญ่นั้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 162 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่แสดงอาการ 56 ราย และไม่แสดงอาการ 106 ราย ขณะที่เมื่อวันเสาร์ จีนพบผู้ติดเชื้อ 171 ราย ในจำนวนนี้แสดงอาการ 46 ราย และไม่แสดงอาการ 125 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งประเทศอยู่ที่ 5,226 ราย

ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในจีนอยู่ที่ 224,310 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top