ธนาคารออสเตรเลียเล็งช่วยลูกค้ารับมือต้นทุนด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย

คอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียประกาศข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภคที่จำเป็น เพื่อช่วยลูกค้าจัดการกับต้นทุนด้านสินเชื่อและค่าครองชีพที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารได้ประกาศเป็นพันธมิตรกับมอร์ (More) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของออสเตรเลีย และจะให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีแก่ลูกค้าด้านสินเชื่อบ้านรายใหม่เป็นเวลาสูงสุด 3 ปี นอกจากนี้ ลูกค้าเก่ายังจะสามารถประหยัดเงิน 30% เมื่อร่วมแผนอินเทอร์เน็ตของธนาคาร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากงานวิจัยของ CBA แสดงให้เห็นว่า เจ้าของบ้านในออสเตรเลียเตรียมพร้อมสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงต้นเดือนพ.ค.

ดร.ไมเคิล บาวแมนน์ ผู้จัดการทั่วไปของ CBA ฝ่ายการซื้อบ้านเปิดเผยว่า “เราทราบดีว่าชาวออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน”

นายบาวแมนน์เสริมว่า “เราต้องการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้านที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นตามความสามารถที่ทำได้ และนั่นรวมถึงการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและภาระที่จำเป็นต่อเนื่องในระยะยาว เช่น ค่าอินเทอร์เน็ต”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. RBA ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.35% เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

ทางด้าน AMP Capital บริษัทด้านการลงทุนคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยที่จะประกาศในวันอังคาร (7 มิ.ย.) นั้นอาจแตะที่ 0.4% หรือ 0.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top