ประธานวิปรัฐบาล คาดถก พ.ร.บ.ตำรวจยืดเยื้อ ส่งผลพิจารณากฎหมายลูกล่าช้า

202220203_Canva_political_การเมือง

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนประชุมวิปรัฐบาลว่า วันนี้จะมีการประชุมเรื่องร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … โดยจะเชิญคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ มาชี้แจงให้รัฐบาลทราบ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ… (สมรสเท่าเทียม) ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจ มีผู้แปรญัตติเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการพิจารณาในวันที่ 9-10 มิ.ย. 65 อาจไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กำหนดวันประชุมเพิ่มเติมอีก 2 วันคือ 16-17 มิ.ย.65 จากนั้นวันที่ 23-24 มิ.ย. 65 จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 2 ฉบับ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลในเรื่องกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพราะส่วนใหญ่ในที่ประชุมชั้น กมธ.ก็เห็นพ้องต้องกัน เป็นเสียงข้างมากเยอะ แต่ต้องไปดูการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะยังไม่ทราบว่า ส.ว.และพรรคเล็กจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปอย่างไร

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีที่มี ส.ว.และ ส.ส.พรรคเล็ก สงวนคำแปรญัตติเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 และ 500 เนื่องจากเป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิและเสรีภาพว่าจะทำอย่างไรจะให้สมดุล เพราะพรรคเล็กอาจเห็นว่าเสียเปรียบ จึงต้องต่อสู้ด้วยการแปรญัตติสุดท้าย และยังไม่รู้ว่าจะต้องส่งเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top