ศาลออสซี่สั่งกูเกิลจ่ายนักการเมืองออสเตรเลีย ฐานไม่ยอมลบวิดีโอทำลายชื่อเสียง

ศาลออสเตรเลียมีคำสั่งให้กูเกิลจ่ายค่าเสียหายให้กับอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของออสเตรเลียเป็นจำนวนเงิน 715,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (515,000 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยระบุว่าเป็นเพราะกูเกิลไม่ได้จัดการปราบปรามวิดีโอของยูทูบเบอร์รายหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาเหยียดผิว ดูหมิ่น เหยียดหยาม และหมิ่นประมาท จนส่งผลให้สมาชิกสภาฯ รายดังกล่าวต้องหยุดเล่นการเมือง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลออสเตรเลียมองว่า บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ยูทูบ สร้างรายได้จากการเผยแพร่วิดีโอ 2 ชิ้นที่เป็นการโจมตีนายจอห์น บาริลาโร รองผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ในขณะนั้น โดยวิดีโอดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมเกือบ 800,000 ครั้งนับตั้งแต่โพสต์ขึ้นยูทูบตอนปลายปี 2563

ศาลระบุว่า นายจอร์แดน แชงก์ ผู้อัปโหลดวิดีโอดังกล่าว ตราหน้าว่านายจอห์น บาริลาโร “ทุจริต” ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีการอ้างหลักฐานที่น่าเชื่อถือ และล้อเลียนเชื้อสายอิตาลีของนายบาริลาโร ซึ่งสตีป แรร์ส ผู้พิพากษา มองว่าเป็นคำแสดงความเกลียดชัง

ผู้พิพากษาแรร์สกล่าวว่า การที่กูเกิลเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เป็นการละเมิดนโยบายของตนเองในการปกป้องบุคคลสาธารณะจากการถูกโจมตีอย่างไม่เป็นธรรม และทำให้นายบาริลาโรต้องหยุดเล่นการเมืองก่อนเวลาอันควร และสร้างความบอบช้ำให้กับนายบาริลาโรอย่างใหญ่หลวง

ในออสเตรเลียนั้น การพิจารณากฎหมายหมิ่นประมาทจะดูด้วยว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ควรจะมีส่วนรับผิดชอบต่อเนื้อหาหมิ่นประมาทบนแพลตฟอร์มของตนเองหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top