“ซิตี้ รีเสิร์ช” เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมัน เหตุผ่อนคลายคว่ำบาตรอิหร่านล่าช้า

ศูนย์วิจัยซิตี้ รีเสิร์ช (Citi Research) ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันสำหรับปีนี้และแนวโน้มเฉลี่ยสำหรับปี 2566 เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมีแนวโน้มล่าช้า ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดมีความตึงตัวมากขึ้น

ซิตี้ รีเสิร์ชระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเป็นปัจจัยที่มีผลต่อตลาดน้ำมันในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า โดยในช่วงแรกนั้น ประมาณการว่ามีอุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนในช่วงก่อนหน้านี้ซิตี้ รีเสิร์ชคาดว่าการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะทำให้อุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2565

ก่อนหน้านี้ อิหร่านและสหรัฐเจรจาหารือกันทางอ้อมในกรุงเวียนนาในปีที่ผ่านมาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างรัฐบาลอิหร่านกับกลุ่มประเทศมหาอำนาจโลก

เมื่อพิจารณาจากภาวะอุปทานในตลาดที่ตึงตัวมากขึ้น ซิตี้ รีเสิร์ชได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ขึ้นอีก 14 ดอลลาร์ สู่ระดับ 113 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าราคาน้ำมันเบรนท์ในไตรมาสที่ 3 และ 4 จะเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์ สู่ระดับ 99 ดอลลาร์/บาร์เรล และ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลตามลำดับ นอกจากนี้ ซิตี้ รีเสิร์ชยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบรนท์ในปี 2566 สู่ระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ซิตี้ รีเสิร์ชระบุว่า แม้ว่าการผลิตและการส่งออกน้ำมันของรัสเซียยังคงปรับตัวลดลง แต่การคาดการณ์ที่ว่าการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงถึง 2-3 ล้านบาร์เรล/วันนั้นเป็นตัวเลขที่สูงเกินไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top