สธ. ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มหลังเปิดสถานบันเทิง ขอดูสถานการณ์อีก 1-2 สัปดาห์

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หลังจากที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อนุญาตให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่พบแนวโน้มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ไปอีก 1-2 สัปดาห์ สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในประเทศ พบว่ามีแนวโน้มผู้เสียชีวิตลดลง และมีอัตราการป่วยเสียชีวิตต่ำลงเรื่อยๆ โดยขณะนี้อยู่ที่ 0.09%

สำหรับผลการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ระยะหลังการระบาดของโรคโควิด-19 (Endemic Approach) ว่า ความครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภาพรวมของประเทศไทย ของประชากรทุกกลุ่มเป้าหมายที่ครบกำหนดรับวัคซีนเข็มกระตุ้น อยู่ที่ 57.1% และของกลุ่มเป้าหมายอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ครบกำหนดรับวัคซีนเข็มกระตุ้น อยู่ที่ 56.0%

สำหรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 ของประเทศไทยอยู่ที่ 60% ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 41.1% เนื่องจากส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่มารับวัคซีนตามที่กำหนด ส่วนจังหวัดที่มีผลการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 60% ในประชากรทุกกลุ่มเป้าหมายที่ครบกำหนดรับวัคซีนเข็มกระตุ้น มีทั้งหมด 20 จังหวัด และจังหวัดที่มีผลการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 60% ของกลุ่มเป้าหมายอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ครบกำหนดรับวัคซีนเข็มกระตุ้น มีทั้งหมด 20 จังหวัด

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับประชาชนกลุ่มใดที่ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 5 นั้น ขณะนี้ยังไม่คำแนะนำอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ โดยจะให้แพทย์พิจารณาให้เหมาะสมตามรายบุคคล อย่างไรก็ดี มีประชาชนบางส่วนได้รับวัคซีนเข็ม 5 ไปบ้างแล้ว เช่น กรณีที่ต้องเดินทางไปประเทศที่มีข้อกำหนดเรื่องชนิดของวัคซีน หรือกลุ่มผู้ที่ได้รับการตรวจภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนเข็ม 4 แล้วพบว่ามีภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นต้น

สำหรับแผนการจัดซื้อวัคซีนในปี 65 มีแผนจัดซื้อวัคซีนทั้งหมด 120 ล้านโดส ศบค. อนุมัติแล้ว 90 ล้านโดส ส่งมอบแล้ว 36 ล้านโดส และฉีดไปแล้ว 34 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top