รมว.คลังฝรั่งเศสเผยกำลังเจรจา UAE หวังนำเข้าน้ำมันแทนรัสเซีย

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับซีนิวส์ทีวีและสถานีวิทยุ Europe1 เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) โดยระบุว่า ฝรั่งเศสกำลังเจรจากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เกี่ยวกับการจัดหาน้ำมันและดีเซล เนื่องจากฝรั่งเศสกำลังมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากแหล่งพลังงานของรัสเซีย

รมว.คลังกล่าวว่า ฝรั่งเศสยังวางแผนที่จะเร่งการลงทุนในการเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดอีกด้วย เช่น เร่งการเปิดตัวฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง เพื่อเพิ่มความเป็นอิสระด้านพลังงานของประเทศ

“เรากำลังมองหาประเทศที่จะมาทดแทนแหล่งก๊าซหรือดีเซลจากรัสเซีย เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อาจเป็นทางออกอย่างน้อยก็ชั่วคราว เพื่อทดแทนน้ำมันและดีเซลจากรัสเซีย นี่คือการหารือที่เริ่มต้นขึ้นแล้วกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” รมว.คลังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดที่ 6 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเป็นการลงโทษที่รัสเซียก่อสงครามในยูเครน โดยมาตรการนี้รวมถึงคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียบางส่วนด้วย

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า การนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมายัง EU จะลดลงประมาณ 92% ภายในสิ้นปีนี้ อันเป็นผลมาจากมาตรการดังกล่าว นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า ต้องไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะยุติการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top