ญี่ปุ่นชี้ราคาพลังงานส่อเค้าพุ่งต่อเนื่อง เซ่นพิษสงครามยูเครนยืดเยื้อ

ญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานด้านพลังงานประจำปีในวันนี้ (7 มิ.ย.) ระบุว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปทานพลังงานโลก ผนวกกับการที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้น มีแนวโน้มผลักดันให้ราคาพลังงานเคลื่อนไหวในระดับสูงต่อไปอีกสักระยะ

รายงานฉบับดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องรักษาผลประโยชน์ในโครงการน้ำมันและก๊าซบนเกาะซาฮาลินในรัสเซียตะวันออกไกล แม้ญี่ปุ่นออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม เนื่องจากโครงการเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาเสถียรภาพอุปทานพลังงานของประเทศในราคาที่เหมาะสม โดยญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรพลังงาน

รายงานระบุว่า ปีงบการคลังถึงเดือนมี.ค. 2565 ถือเป็นช่วงเวลาที่โลกต้องเผชิญกับความท้าทายด้านปัจจัยพื้นฐานหลายประการ โดยบ่งชี้ว่าสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครนและการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีแนวโน้มกดดันให้ต้นทุนพลังงานพุ่งสูงยิ่งขึ้นไปอีก

“ภาระสำคัญอันดับแรกของเศรษฐกิจญี่ปุ่นคือการพัฒนากำลังการผลิตพลังงาน ในขณะที่ควบคุมราคานำเข้าพลังงานในระดับที่เหมาะสมผ่านความพยายามต่าง ๆ เช่น สร้างความหลากหลายด้านแหล่งทรัพยากรพลังงานและซัพพลายเออร์”

ในขณะที่ปัจจัยเบื้องต้นเหล่านี้หนุนให้ราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลแพงขึ้น รายงานพลังงานประจำปีของญี่ปุ่นยังระบุว่า สภาพอากาศแปรปรวนผิดปกติ ซึ่งรวมถึงอากาศหนาวเย็นเฉียบพลันในยุโรปและภัยธรรมชาติ ตลอดจนการขาดการลงทุนเพื่อพัฒนาทรัพยากรพลังงานฟอสซิลในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ถือเป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้น

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การพุ่งขึ้นของราคาพลังงานมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top